Trang chủ > Tin tức, sự kiện

Những thực phẩm tuyệt đối không bảo quản trong tủ lạnh vì sẽ ‘sinh độc’.

Tủ lạnh thường là nơi bảo quản thức ăn, đồ uống của nhiều gia đình. Tuy nhiên, có một số loại thực phẩm không nên cất trữ trong tủ lạnh như khoai tây, hành, tỏi...

Thực phẩm không nên bảo quản trong tủ lạnh:

Khoai tây được bảo quản tốt nhất ở nhiệt độ thường, không quá lạnh, quá nóng. Hơi lạnh ở tủ lạnh sẽ phá vỡ tinh bột có trong khoai tây, làm ảnh hưởng đến chất dinh dưỡng, hương vị của thực phẩm này.

Hành tây sẽ nhanh hỏng, dễ mốc khi bảo quản trong tủ lạnh. Tốt nhất bạn nên để hành tây nơi thoáng mát, tránh ánh sáng mặt trời trực tiếp. Khi hành tây đã qua bóc vỏ, bạn có thể cho vào túi chân không và đặt ở ngăn mát tủ lạnh.

Cà tím rất nhạy cảm với nhiệt độ. Khi bảo quản cà tím trong tủ lạnh sẽ phản tác dụng, vì ở môi trường dưới 10 độ C, cà tím sẽ mất đi hương vị của mình. Cách bảo quản cà tím tốt nhất là để nó tránh xa các loại trái cây và rau củ khác.

Bơ ngon nhất khi chín. Việc cất bơ trong tủ lạnh sẽ làm chậm quá trình chín tự nhiên của quả bơ. Loại quả này thơm ngon nhất khi chín tự nhiên và chỉ cần bảo quản ở nơi khô ráo.

Tỏi sẽ giảm bớt độ nồng, cay khi lưu trữ trong tủ lạnh. Bạn nên phơi tỏi ngoài trời nắng to để tỏi tránh ẩm, mốc. Sau đó, cho vào các túi nhỏ và bảo quản ở nhiệt độ phòng.

Các loại dưa như dưa hấu, dưa lưới... khi đặt trong tủ lạnh sẽ làm giảm hàm lượng chất oxy hóa. Do đó, bạn nên bảo quản dưa nguyên quả ở nhiệt độ phòng. Đối với dưa đã cắt, bạn có thể bảo quản trong tủ lạnh 3-4 ngày.

Mật ong sẽ kết tinh khi giữ trong tủ lạnh. Mật ong bảo quản được lâu khi lưu trữ ở nhiệt độ phòng. Nếu mật ong đã đông đặc, bạn có thể cho chai mật ong vào nước ấm để chất lỏng trở lại trạng thái bình thường.

Bánh mì là thực phẩm dễ hỏng. Bảo quản bánh mì trong tủ lạnh để ngăn chặn sự phát triển của nấm mốc là sai lầm. Bánh mì được lưu trữ tốt nhất trong các hộp đựng thức ăn khô, được hút chân không.

Các loại hạt như hạnh nhân, hạt dẻ... bảo quản trong tủ lạnh sẽ mất đi hương vị thơm ngon bởi nó hấp thụ mùi của các thực phẩm khác trong ngăn mát. Bạn nên nướng hoặc rang các loại hạt, cho vào các hộp kín để tránh hạt bị mốc.

Cà phê sẽ hút hấp thụ mùi của thực phẩm trong tủ lạnh. Do vậy, các loại hạt cà phê, bột cà phê sẽ giữ được hương vị chuẩn nhất khi để ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp.

Trái cây họ cam, quýt có độ axit cao và có thể bị hỏng nếu ở trong môi trường quá lạnh. Với cam, loại quả này có một lớp vỏ dày nên có thể bảo quản ở nhiệt độ “ấm hơn” so với tủ lạnh.

Các loại hoa quả: Mọi người đều có thói quen cất hoa quả trong tủ lạnh để chúng tươi lâu, song thực tế mọi loại quả sẽ ngon hơn nếu được để tránh xa tủ lạnh. Trong đó, táo vẫn sẽ tươi ngon trong 1-2 tuần khi để ở môi trường tự nhiên. Chuối là loại quả trồng ở vùng có khí hậu nóng, nên loại quả này không phù hợp với sự mát mẻ của tủ lạnh. Cất lê vào tủ lạnh quá lâu sẽ khiến loại quả này bị mềm và xốp, chứ không còn giòn ngọt.

Những thực phẩm cần bảo quản đúng cách để tránh ngộ độc

Sữa:

Sữa tươi tiệt trùng, sữa tiệt trùng, sữa bột pha sẵn… thường có hạn dùng khoảng 6 tháng đến 1 năm; sữa bột có hạn dùng 1 – 3 năm. Nhưng lưu ý đây là hạn sử dụng dành cho sản phẩm chưa mở nắp bao bì.

Với sữa nước đã mở bao bì, muốn bảo quản cần để trong tủ lạnh với nhiệt độ dưới -5 độ C và sử dụng không quá 1 tuần.

Với sữa bột đã mở nắp bao bì, thời hạn dùng tốt nhất là trong 4 tuần.

Sữa chua:

Sữa chua sản xuất công nghiệp thường có thời hạn bảo quản trong tủ lạnh là 1 tháng khi chưa mở nắp, sữa chua nhà làm là 1 tuần.

Nếu đã mở nắp, thời hạn dùng của sữa chua tối đa 5 ngày, nhưng nếu thấy nấm mốc hay thay đổi về màu sắc và mùi thì bạn nên bỏ nó ngay lập tức.

Thịt bò xay:

Bạn có thể giữ thịt bò trong tủ lạnh khoảng 2 ngày hoặc đông đá nó trong vài tháng. Nhưng nếu thấy nó có dấu hiệu biến đổi màu sắc, xuất hiện chất nhầy, có vị chua thì tức đã hỏng và cần bỏ nó đi.

Trứng:

Bạn nghĩ chỉ cần bỏ trứng vào tủ lạnh là có thể giữ chúng an toàn khá lâu, nhưng thực tế là bao lâu? Thời gian tối đa cho bảo quản trứng mới trong tủ lạnh là 3 tuần.

Khi dùng trứng đã bảo quản lâu, để chắc chắn, trước khi chế biến, hãy thả nguyên quả trứng vào cốc nước, nếu trứng nổi tức nó còn tươi, còn trứng chìm là trứng đã hỏng.

Thịt xông khói:

Thịt xông khói bảo quản trong tủ lạnh đến 2 tuần khi chưa mở bao bì. Sau khi dùng dở và bảo quản lạnh, nếu thấy thịt có màu xanh, chất nhầy, thịt nhũn hay mềm thì nên vứt chúng đi.

Gia vị:

Có những gia vị rất quen thuộc, nhưng không dùng quá thường xuyên nên thường cần bảo quản dài sau khi mở nắp. Bạn cần biết thời hạn bảo quản của 1 số gia vị trong nhà bếp:

- Nước tương: Nếu mở nắp lên đến 3 năm, còn chưa mở gần như vô hạn.

- Ketchup: 1 tháng nếu đã mở nắp, 1 năm nếu chưa mở nắp.

- Mayonnaise: 1 tháng nếu đã mở nắp, 4 tháng khi chưa mở nắp.

- Mù tạt: 2 năm khi chưa mở nắp, 1 năm nếu đã mở nắp.

- Nước sốt Tabasco: Cho đến khi nó sẫm màu.

Nhưng nếu khi bảo quản, thấy gia vị có mùi khác thường, hãy nhanh chóng bỏ chúng đi, đừng tiếc rẻ mà cố dùng sẽ có hại.

Rau xà lách:

Với rau xanh hoặc xà lách đóng gói sẵn sẽ có thời hạn sử dụng rất ngắn. Khi thấy rau sẫm màu lại hoặc úng hỏng 1 phần thì tốt nhất không nên ăn chúng.

Dầu olive:

Dầu olive dùng được trong thời gian 1 – 2 năm, nhưng nó nhanh chóng bị hỏng trong điều kiện không khí nóng ẩm. Vậy nên cần bảo quản chúng ở nơi thoáng mát để dùng được lâu nhất.

Để tránh ngộ độc thực phẩm chúng ta cần đảm bảo an toàn thực phẩm, tránh lưu trữ đồ ăn quá lâu và bảo quản sai cách dễ dẫn đến ngộ độc thực phẩm.

                                                                                                                         Trương Thị Hải Yến - Khoa ATTP – XN



Các tin liên quan:
  LỊCH TRỰC CHUYÊN MÔN DỊP NGHỈ LỄ 30/4 VÀ 01/5 NĂM 2024
  Tuyên truyền Kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú
  Tuyên truyền phòng ngừa tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản
  Tuyên truyền Luật căn cước
  Hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống Sốt rét 25/4/2024
  Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024
  Hưởng ứng tuần lễ tiêm chủng năm 2024 với chủ đề “Tiêm chủng - Lá chắn bảo vệ sức khỏe cộng đồng”
  Bảo vệ môi trường khỏi ô nhiễm. Hãy hành động vì một hành tinh xanh.
  Hưởng ứng Ngày thế giới phòng, chống bệnh Chagas 14/4
  Tập huấn chương trình phòng chống bệnh Ký sinh trùng, Sốt rét năm 2024
  Tập huấn chương trình phòng chống bệnh Dại năm 2024
  Đảm bảo công tác an toàn vệ sinh thực phẩm trong cơ sở giáo dục có tổ chức ăn bán trú cho học sinh.
  Tập huấn cho cán bộ phụ trách công tác Dược tại Trạm Y tế
  THÔNG BÁO MỜI CHÀO GIÁ DỊCH VỤ TƯ VẤN
  Chi Đoàn TTYT tổ chức tọa đàm kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2024)
   NỔI BẬT
LỊCH TRỰC CHUYÊN MÔN DỊP NGHỈ LỄ 30/4 VÀ 01/5 NĂM 2024
Tuyên truyền Kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú
Tuyên truyền phòng ngừa tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản
Tuyên truyền Luật căn cước
Hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống Sốt rét 25/4/2024
Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024
   ĐANG ONLINE
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRUNG TÂM Y TẾ THÀNH PHỐ CẨM PHẢ
Chịu trách nhiệm chính: Vũ Đức Phan - Giám đốc Trung tâm
Cơ quan chủ quản: Sở Y tế Tỉnh Quảng Ninh
Giấy phép xuất bản: Số 86/GPTTĐT-STTTT ngày 19/10/2022 của Sở Thông tin truyền thông
Địa chỉ: Số 445 đường Trần Phú, Cẩm Trung, Cẩm Phả. Quảng Ninh
Điện thoại: 02033.862.285 / Fax: 02033.862.048
Email: vanthu.ttyttpcp@gmail.com