Đảm bảo công tác an toàn vệ sinh thực phẩm trong cơ sở giáo dục có tổ chức ăn bán trú cho học sinh.
An toàn vệ sinh thực phẩm trong trường học luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu.
Như chúng ta đã biết vệ sinh an toàn thực phẩm là một trong những vấn đề cấp bách hiện nay trong xã hội và nhất là một trong những tiêu chí hàng đầu để đánh giá xếp loại các trường học có tổ chức lớp ăn bán trú. Chất lượng ATTP liên quan đến quá trình từ khâu sản xuất tới khâu tiêu dùng nên công tác này đòi hỏi tính liên ngành cao và là công việc của toàn dân. Với ngành giáo dục, trong đó bậc học mầm non, tiểu học có trách nhiệm lớn vì công việc ATTP có liên quan đến tổ chức ăn tập thể cho đông đảo lực lượng cán bộ, giáo viên và học sinh. Cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học là nơi tập trung đông trẻ, bản thân trẻ còn non nớt, chưa chủ động ý thức về dinh dưỡng đầy đủ và nếu bị ngộ độc thực phẩm trong cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học thì hậu quả sẽ rất lớn.
Để đảm bảo nguồn gốc thực phẩm rõ ràng, nhà trường ký kết hợp đồng ràng buộc trách nhiệm với các đơn vị cung cấp thực phẩm tươi sạch, có uy tín, đảm bảo chất lượng; có lưu mẫu thức ăn trong vòng 24 giờ; đội ngũ nhân viên nhà bếp đã được tập huấn kiến thức về vệ sinh ATTP và được khám sức khỏe định kỳ; đưa kiến thức về dinh dưỡng, vệ sinh ATTP lồng ghép tuyên truyền cho các bậc cha mẹ ở các lớp như; treo tranh ảnh, áp-phích về vệ sinh ATTP tại các bảng tin, góc tuyên truyền của nhà trường,…để phụ huynh học sinh cùng có trách nhiệm quan tâm đến sức khỏe của trẻ. Chính vì vậy để bảo đảm công tác ATTP trong trường học có tổ chức ăn bán trú cần lưu ý những nội dung sau:
1.Khu chế biến:
-
Bếp ăn được bố trí bảo đảm không nhiễm chéo giữa thực phẩm chưa qua chế biến và thực phẩm đã qua chế biến.
-
Có đủ nước đạt quy chuẩn phục vụ việc chế biến.
-
Thực hiện kiểm thực 3 bước, lưu mẫu thức ăn theo Quyết định 1246/QĐ- BYT ngày 31/3/2017.
-
Cống rãnh ở khu vực chế biến phải thông thoát, không ứ đọng.
-
Dụng cụ thu gom, chứa đựng rác thải, chất thải phải đảm bảo vệ sinh; chất thải, rác thải phải được thu dọn hàng ngày sạch sẽ.
-
Bảo đảm côn trùng và động vật gây hại không xâm nhập vào khu vực chế biến, kho chứa nguyên liệu.
2.Trang thiêt bị, dụng cụ:
-
Có thiết bị bảo quản, vận chuyển thực phẩm an toàn.
-
Sử dụng thớt, dao dụng cụ chứa đựng riêng cho thực phẩm sống và thức ăn chín.
-
Trang bị đủ thìa, đĩa, bát, đũa dùng để ăn uống riêng cho từng cá nhân.
-
Dụng cụ, thiết bị chế biến, ăn uống cần đảm bảo an toàn, được vệ sinh sạch sẽ và khử trùng.
-
Có đủ khay, thìa, đũa dùng riêng đảm bảo an toàn sạch sẽ cho học sinh.
-
Trang bị đủ xà phòng rửa tay, dung dịch khử khuẩn, dung dịch vệ sinh bề mặt bếp, sàn nhà, tay nắm cửa…
-
Trang bị đủ khẩu trang, găng tay chuyên dụng cho nhân viên chế biến thực phẩm, nhân viên chia, phát thức ăn.
3.Khu vực ăn uống:
-
Thoáng mát, đủ ánh sáng, vệ sinh sạch sẽ.
-
Nơi rửa tay phải đủ nước sạch và xà phòng.
-
Có thể trang bị thêm dung dịch khử khuẩn cho học sinh.
-
Thùng đựng rác có nắp đậy, đạp chân để mở nắp và có lót túi.
4.Người chế biến, phục vụ:
-
Phải đảo khẩu trang khi chế biến, phục vụ.
-
Sử dụng đũa, kẹp gắp, găng tay nilon để chia gắp thức ăn.
-
Không tham gia, phục vụ, chế biến khi có ít nhất một trong các triệu chứng ho, sốt, khó thở và mắc các bệnh tả, lỵ, thương hàn, viêm gan A, E, viêm da, nhiễm trùng lao, phổi, tiêu chảy cấp.
5.Các học sinh trước khi ăn:
-
Rửa sạch tay bằng xà phòng, dung dịch khử khuẩn bàn tay trước và sau khi ăn.
-
Không nói to, cười đùa trong khi ăn, hạn chế di chuyển trong phòng ăn.
-
Bỏ rác đúng nơi quy định. Trương Thị Hải Yến - Khoa ATTP – XN
|