Trang chủ > Tin tức, sự kiện

Lợi ích của sàng lọc trước sinh và sơ sinh

Nhằm chủ động phát hiện, can thiệp và điều trị sớm các bệnh, tật, các rối loạn chuyển hóa, di truyền ngay trong giai đoạn bào thai và sơ sinh, giúp cho trẻ sinh ra phát triển bình thường hoặc tránh được những hậu quả nặng nề về thể chất và trí tuệ, giảm thiểu số người tàn tật, thiểu năng trí tuệ trong cộng đồng, góp phần nâng cao chất lượng dân số. Sáng ngày 21 /6/2024, Trạm Y tế phường Cẩm Thủy tổ chức các nhóm nhỏ tuyên truyền về lợi ích sàng lọc trước sinh và sơ sinh cho phụ nữ mang thai và cho con bú.

(Hình ảnh khám sức khoẻ định kỳ cho người cao tuổi tại phường)

   Lấy mẫu máu gót chân cho trẻ sơ sinh để tầm soát dị tật bẩm sinh nhằm can thiệp và điều trị sớm các bệnh, tật, giúp trẻ phát triển bình thường. Can thiệp sớm thì trẻ sẽ phát triển và có cuộc sống gần như bình thường nâng cao chất lượng dân số, đảm bảo nguồn nhân lực cho phát triển xã hội luôn là một trong những mục tiêu hàng đầu của các quốc gia trên thế giới.

  Để sinh ra những đứa trẻ khỏe mạnh về cả thể chất và tinh thần, việc quan tâm đến đứa trẻ từ khi bắt đầu được hình thành trong bụng mẹ và sức khỏe của bà mẹ là rất cần thiết. Thực hiện sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh mang lại cơ hội sinh con khỏe mạnh, giảm tỷ lệ bệnh tật ở thai nhi và trẻ sơ sinh, giảm chi phí cho gia đình và xã hội và góp phần cải thiện chất lượng dân số.

  Sàng lọc trước sinh: Là việc sử dụng các biện pháp thăm dò đặc hiệu được tiến hành trong thời gian mang thai để chẩn đoán xác định những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh trong thời kỳ bào thai thông qua việc sàng lọc. Để đem lại kết quả sàng lọc trước sinh cao nhất giúp phát hiện sớm thai nhi mắc các dị tật, khuyết tật hay các hội chứng như hội chứng Down, còn gọi bệnh đần (ba nhiễm sắc thể 21), hội chứng Edwards (ba nhiễm sắc thể 18) và hội chứng Patau (ba nhiễm sắc thể 13)... Sản phụ nên đi khám sàng lọc khi tuổi thai được từ 11 - 14 tuần, tốt nhất là trong khoảng từ 12 - 13 tuần.

Ngoài ra ở tuổi thai 18-22 tuần, siêu âm cho phép chẩn đoán nhiều dị tật hình thái của thai nhi do ở giai đoạn này các đặc điểm hình thái của thai nhi đã phát triển khá đầy đủ. Đây là phương pháp đơn giản, rẻ tiền, đem lại hiệu quả rất lớn. Khi phát hiện những bất thường thai nhi, các bác sĩ sẽ tư vấn cho người mẹ có thể lựa chọn đình chỉ thai nghén một số trường hợp vì những lý do như thai nhi sẽ bị chết từ khi còn trong bụng mẹ hoặc khi sinh ra không thể sống được hoặc có thể tư vấn để điều trị cho thai nhi ngay từ trong bụng mẹ.

Sàng lọc sơ sinh: Là việc sử dụng các biện pháp thăm dò, xét nghiệm mẫu máu gót chân và xét nghiệm đặc hiệu đối với trẻ ngay trong những ngày đầu sau khi sinh để chẩn đoán xác định những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh thông qua việc sàng lọc.

Sàng lọc sơ sinh nhằm phát hiện sớm bệnh di truyền, chuyển hóa, dị tật bẩm sinh. Kỹ thuật sàng lọc sơ sinh được tiến hành khi trẻ sơ sinh từ 24 - 48 giờ tuổi sau sinh sẽ được nhân viên y tế lấy máu gót chân để làm xét nghiệm phát hiện ra các bệnh như: Thiếu men G6PD (gây biến chứng vàng da, biến chứng thần kinh, chậm phát triển tâm thần, vận động); suy tuyến giáp trạng bẩm sinh (rối loạn hoặc thiếu hụt tổng hợp hormone tuyến giáp, chậm phát triển trí tuệ) và tăng sản thượng thận bẩm sinh (rối loạn nhiễm sắc thể giới tính).... Đối với những trường hợp bệnh lý nếu được phát hiện phòng, điều trị và can thiệp sớm thì trẻ sẽ phát triển và có cuộc sống gần như bình thường.

                                                                                                                                        Trạm Y tế Cẩm Thuỷ



Các tin liên quan:
  Truyền thông mất cân bằng giới tính năm 2024 tại trạm y tế xã, phường
  Tập huấn bệnh Phong cho cán bộ Y tế cơ sở năm 2024
  Về việc mua trang thiết bị, vật tư tiêu hao chương trình không lây nhiễm năm 2024
  Tập huấn hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm cho đối tượng cộng tác viên năm 2024
  Tập huấn công tác y tế trường học năm 2024
  Ngày sức khoẻ tâm thần thế giới 10-10-2024 “Ưu tiên cho sức khỏe tâm thần tại nơi làm việc”.
  Tư vấn về sức khoẻ sinh sản vị thành niên và thanh niên
  Tập huấn Dự phòng lây truyền HIV, Viêm gan B và giang mai từ mẹ sang con
  Đảm bảo an toàn thực phẩm cho các bếp ăn bán trú
  Điều tra dịch tễ phân vùng ký sinh trùng
  Đẩy mạnh công tác phòng chống dịch bệnh Sốt xuất huyết
  Hưởng ứng Ngày an toàn người bệnh Thế giới 17/9
  Trung tâm Y tế TP Cẩm Phả khắc phục sau bão số 3
  Hưởng ứng Ngày sơ cấp cứu Thế giới 14/9
  Bảo đảm an toàn thực phẩm mùa bão, lũ
   NỔI BẬT
Truyền thông mất cân bằng giới tính năm 2024 tại trạm y tế xã, phường
Tập huấn bệnh Phong cho cán bộ Y tế cơ sở năm 2024
Về việc mua trang thiết bị, vật tư tiêu hao chương trình không lây nhiễm năm 2024
Tập huấn hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm cho đối tượng cộng tác viên năm 2024
Tập huấn công tác y tế trường học năm 2024
Ngày sức khoẻ tâm thần thế giới 10-10-2024 “Ưu tiên cho sức khỏe tâm thần tại nơi làm việc”.
   ĐANG ONLINE
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRUNG TÂM Y TẾ THÀNH PHỐ CẨM PHẢ
Chịu trách nhiệm chính: Vũ Đức Phan - Giám đốc Trung tâm
Cơ quan chủ quản: Sở Y tế Tỉnh Quảng Ninh
Giấy phép xuất bản: Số 86/GPTTĐT-STTTT ngày 19/10/2022 của Sở Thông tin truyền thông
Địa chỉ: Số 445 đường Trần Phú, Cẩm Trung, Cẩm Phả. Quảng Ninh
Điện thoại: 02033.862.285 / Fax: 02033.862.048
Email: vanthu.ttyttpcp@gmail.com